duoclieuthiennhien
duoclieuthiennhien

Táo Mèo (Sơn Tra) – Đặc sản Tây Bắc bồi bổ sức khỏe, tăng đề kháng

Táo mèo là một loại trái cây có chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho sức khỏe. Ngâm táo mèo có công dụng tăng cường tiêu hóa, tuần hoàn máu não, giảm thiểu xơ vữa động mạch.

Qủa táo mèo là một loại quả dại có vị chua, chát và là loại thuốc quý rất tốt cho sức khỏe con người. Khi kết hợp ngâm với rượu, làm riro, công dụng của táo mèo giúp điều trị xương khớp, viêm xoang, thận yếu,…

Thông tin chung về quả táo mèo

Táo mèo hay Sơn tra là loại cây mọc dại ở khu vực miền núi có độ cao trên 1000m.

  • Tên gọi khác: Tao peo, Sơn tra, Ta pe, Dã sơn tra, Bắc sơn tra, Nam sơn tra,…
  • Tên khoa học: Docynia indica
  • Thuộc họ: Hoa hồng (Rosaceae)

Đặc điểm sinh học

Táo mèo là loại cây thân gỗ, thuộc dạng bán thường xanh, có chiều cao trung bình từ 1,5 – 3m. Cành cây táo mèo non có màu nâu tím, nhiều lông nhỏ, song khi đã già sẽ chuyển sang màu nâu đen, nhẵn.

Lá táo mèo có hình mũi mác, mỏng, 2 mặt có phủ lông tơ nhỏ, đỉnh hơi nhọn và bị rụng rất sớm. Phiến lá dài từ 2 – 10cm, rộng khoảng 2cm, cuống lá ngắn từ 1 – 2cm.

Cây táo mèo Tây Bắc

Hoa của cây táo mèo mọc thành từng chùm, mỗi chùm có từ 3 – 5 bông hoa nhỏ màu trắng ngà, đường kính khoảng 2.5cm. Cánh hoa dài, đài hoa có hình chuông và được phủ đều lông tơ nhỏ. Từ tháng 2 – 3 là thời điểm hoa nở rộ.

Tháng 8 – 9 là thời gian cây cho quả. Quả táo mèo thuộc dạng quả thịt, giống quả trứng, đường kính khoảng 2 – 3cm. Vỏ quả táo mèo có màu vàng xanh hoặc màu xanh, một số trường hợp có màu đỏ phớt.

Khu vực phân bố

Cây táo mèo chỉ phát triển ở những vùng núi có độ cao trên 1000m và chủ yếu phân bố ở vùng Tây Bắc nước ta. Cụ thể các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình,… Ngoài ra, cây táo mèo cũng phân bố ở vùng Tây Nam Trung Quốc, Thái Lan, Bhutan.

Cách chế biến

Theo các chuyên gia, quả táo mèo là bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị nên được sử dụng nhiều làm thuốc trong Đông y. Sau khi thu hái về có thể dùng tươi hoặc làm khô để sử dụng.

Quả táo mèo sau khi được cắt phơi khô rất dễ hút ẩm gây nấm mốc độc hại, vì thế cần bảo quản trong túi, lọ kín, tránh nơi ẩm mốc, nhiều côn trùng gây hại. Bên cạnh đó, có thể dùng táo mèo tươi ngâm rượu, làm siro, ngâm mật ong,… để sử dụng trong thời gian dài.

Tác dụng của táo mèo

Theo y học cổ truyền

Táo mèo có tác dụng gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Theo những cuốn sách thảo dược nổi tiếng như Bản thảo cương mục, Nhật dụng bản thảo, Bản thảo sơ kinh,… công dụng táo mèo có thể kể đến như sau:

Với đặc điểm chua, ngọt, tính hơi ôn và không chứa độc tố, tác dụng táo mèo giúp thanh nhiệt, tán huyết ứ, kích thích tiêu hóa,… Từ đó giúp chủ trị các chứng bệnh như đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, bệnh gan do tác hại của bia rượu.

Táo mèo có tác dụng bổ thận

Theo y học hiện đại

Với nhiều nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học đã phát hiện nhiều chất có ích cho con người như Sắt, Canxin, Vitamin C, Acetylcholine, Acid citric, Acid caffeic, Hydrat Cacbon, Phytosterin cùng Phốt pho, Ursolic,….

Do đó, tác dụng của quả táo mèo gồm có:

  • Dịch chiết từ quả táo mèo tươi có tác dụng làm tăng enzim trong dạ dày, từ đó kích thích tiêu hóa tốt hơn.
  • Bên cạnh đó, táo mèo chữa bệnh về tim như hạ áp, tăng lưu lượng mạch vành, chống co giãn mạch máu và loạn nhịp tim.
  • Công dụng của táo mèo tươi là khả năng sát khuẩn tốt, giúp ức chế một số vi khuẩn gây bệnh điển hình như tụ cầu vàng, bạch hầu, trực khuẩn thương hàn, liên cầu beta,…
  • Tác dụng của táo mèo khô là bỏ các cholesterol xấu trong cơ thể, giảm hàm lượng lipid trong máu. Từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch, chống đột quỵ.
  • Ngoài ra, uống nước táo mèo khô có tác dụng gì? Nước táo mèo tăng khả năng hấp thu của mao mạch và làm co cơ tử cung, đặc biệt giúp an thần.


CC BY-NC-ND 2.0 版权声明

喜欢我的文章吗?
别忘了给点支持与赞赏,让我知道创作的路上有你陪伴。

加载中…

发布评论