dstuyetmai
dstuyetmai

http://nhathuocngocanh.com/author/dstuyetmai Dược sĩ Tuyết Mai tốt nghiệp Học viện Quân Y, hiện nay đang công tác tại Nhà thuốc Ngọc Anh vị trí dược sĩ chuyên môn.

Viêm nắp thanh nhiệt: Định nghĩa, sinh bệnh học, chẩn đoán, điều trị

Tóm tắt

◊ Viêm mô tế bào thượng thanh môn có thể gây ảnh hưởng đường thở. Phải thực hiện cấp cứu đường thở, nhất là ở trẻ em, và các biện pháp phòng ngừa.

◊ Người ta thường mô tả viêm nắp thanh quản ở trẻ em từ 2 đến 6 tuổi; tuy nhiên, nó có thể biểu hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, bao gồm ở trẻ sơ sinh. Hiện bệnh lý này có thể thường gặp hơn ở trẻ lớn và người lớn do vắc-xin Haemophilus influenzae týp B (Hib).

◊ Các dấu hiệu thường gặp nhất là khởi phát nhanh sốt cao, đau họng, không có thể năng kiểm soát bài tiết, tư thế ba chân thông thường, khó thở, và dễ bị kích thích. Người lớn có thể có biểu hiện không đau và có thể không cần can thiệp đường thở (chỉ khoảng 20% người lớn cần đặt nội khí quản trong khi hầu hết trẻ em đều phải đặt).

◊ Sự phối hợp giữa bác sĩ tai mũi họng, bác sĩ nhi khoa, hoặc bác sĩ phòng cấp cứu và bác sĩ gây mê rất quan

trọng.

◊ Không cần thực hiện hành động nào có thể gây kích thích cho trẻ nghi ngờ viêm nắp thanh quản, bao gồm khám khoang miệng, bắt đầu truyền tĩnh mạch, lấy máu, hoặc thậm chí tách rời khỏi cha mẹ. Cần cẩn trọng tương tự trong viêm nắp thanh quản cấp tính tối cấp ở người lớn.

◊ Chẩn đoán dựa vào lâm sàng, và xét nghiệm hoặc các can thiệp khác không được cản trở hoặc trì hoãn việc điều trị đúng lúc đường thở trong ca bệnh nghi ngờ viêm nắp thanh thiệt.

◊ Khi đường thở đã được bảo đảm và bắt đầu sử dụng thuốc kháng sinh, bệnh lý thường khỏi nhanh chóng.

◊ Tiêm vắc-xin không giúp ngăn ngừa khả năng viêm nắp thanh thiệt hoặc thậm chí khả năng viêm nắp thanh thiệt từ Haemophilus influenzae

Thông tin cơ bản

Định nghĩa

Viêm nắp thanh thiệt là viêm mô tế bào thượng thanh môn với khả năng gây ảnh hưởng đường thở, và cần được xem như là trường hợp phẫu thuật cấp cứu cho đến khi khám và chữa lành đường thở.[1] Tiêu chí chẩn đoán thích hợp bao gồm tư thế ‘ba chân’ thông thường của bệnh nhân, chảy nước dãi, sốt cao, và biểu hiện ngộ độc.

Xem đầy đủ tại đây: https://nhathuocngocanh.com/viem-thanh-nhiet/

CC BY-NC-ND 2.0 版权声明

喜欢我的文章吗?
别忘了给点支持与赞赏,让我知道创作的路上有你陪伴。

加载中…

发布评论