dstuyetmai
dstuyetmai

http://nhathuocngocanh.com/author/dstuyetmai Dược sĩ Tuyết Mai tốt nghiệp Học viện Quân Y, hiện nay đang công tác tại Nhà thuốc Ngọc Anh vị trí dược sĩ chuyên môn.

Uống rượu như một đồng nhân tố gây ra các bệnh gan khác

Đặt vấn đề

Rượu đã được chứng minh là có thể gây ra tổn thương hiệp đồng kết hợp với các bệnh gan mãn tính khác, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD), viêm gan siêu vi B và C mãn tính, bệnh huyết sắc tố và các bệnh gan tự miễn. Việc lạm dụng rượu bia làm tăng nhanh quá trình phát triển của xơ gan và xơ gan, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ ung thư gan và tử vong do bệnh gan. Tác động tiêu cực của việc uống rượu phụ thuộc vào liều lượng và thời gian và thay đổi tùy thuộc vào bệnh gan tiềm ẩn và có thể xảy ra ở mức uống rượu thấp hơn nhiều so với liều lượng rượu cần thiết để tự khởi phát bệnh gan do rượu. Không có giới hạn “an toàn” rõ ràng cho việc uống rượu trong bệnh gan mãn tính. Vì vậy, uống rượu nhiều là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh gan mãn tính (CLD). Ngoài ra, uống rượu khi mắc các bệnh gan khác có thể dẫn đến sự tiến triển của bệnh. Bệnh gan do rượu phổ biến ở những bệnh nhân nhiễm vi rút viêm gan C (HCV) và B (HBV) mãn tính, ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh và có tác dụng kích thích sự nhân lên của vi rút. Rượu có thể tác động tiêu cực đến quá trình NAFLD làm tăng tỷ lệ xơ hóa ở bệnh nhân viêm gan nhiễm mỡ không do rượu độ và bệnh huyết sắc tố di truyền (HH). Cuối cùng, rượu có thể tương tác với sự chuyển hóa của một số loại thuốc và cũng có thể góp phần vào sự phát triển và làm trầm trọng thêm một số bệnh gan tự miễn.

Rượu và Viêm gan C mãn tính

Nhiễm HCV mãn tính là nguyên nhân hàng đầu của bệnh gan tiến triển ở Hoa Kỳ; ước tính có khoảng 3,2 triệu người bị nhiễm HCV mãn tính đang hoạt động. Uống rượu là một bệnh đi kèm phổ biến ở những bệnh nhân này, và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể dẫn đến tổn thương hiệp đồng, với tốc độ xơ hóa tăng nhanh và sự phát triển của xơ gan và ung thư gan. Các cơ chế khác nhau đã được đề xuất, bao gồm: ảnh hưởng của rượu đối với sự nhân lên của virus HCV, độc tính tế bào liên quan đến HCV, stress oxy hóa gan và điều hòa miễn dịch.

Xem đầy đủ tại đây: https://nhathuocngocanh.com/uong-ruou-nhu-mot-dong-nhan-to-gay-ra-cac-benh-gan-khac/

CC BY-NC-ND 2.0 版权声明

喜欢我的文章吗?
别忘了给点支持与赞赏,让我知道创作的路上有你陪伴。

加载中…

发布评论