dstuyetmai
dstuyetmai

http://nhathuocngocanh.com/author/dstuyetmai Dược sĩ Tuyết Mai tốt nghiệp Học viện Quân Y, hiện nay đang công tác tại Nhà thuốc Ngọc Anh vị trí dược sĩ chuyên môn.

Hồi sức dịch ở bệnh nhân xơ gan và nhiễm trùng huyết: Quan điểm đa ngành

Tóm tắt

Hồi sức truyền dịch thường cần thiết ở bệnh nhân xơ gan, nhiễm trùng huyết và hạ huyết áp. Tuy nhiên, những thay đổi tuần hoàn phức tạp liên quan đến xơ gan với tình trạng tăng động, tăng thể tích máu tạng và giảm thể tích tuần hoàn trung tâm tương đối làm phức tạp việc truyền dịch và theo dõi tình trạng dịch. Ở những bệnh nhân bị xơ gan tiến triển, cần có thể tích dịch lớn hơn để mở rộng thể tích máu trung tâm và cải thiện tình trạng giảm tưới máu cơ quan do nhiễm trùng huyết so với bệnh nhân không xơ gan, với cái giá phải trả là tăng thêm thể tích máu ngoài trung tâm. Theo dõi và các mục tiêu vẫn cần được xác định nhưng siêu âm tim có triển vọng để đánh giá tại giường về tình trạng truyền dịch và khả năng đáp ứng. Thể tích lớn nước muối sinh lý nên tránh trong xơ gan. Dữ liệu thực nghiệm cho thấy rằng không phụ thuộc vào việc tăng thể tích, albumin vượt trội so với dịch tinh thể trong việc kiểm soát tình trạng viêm toàn thân và ngăn ngừa tổn thương thận cấp tính. Tuy nhiên, trong khi người ta thường chấp nhận rằng albumin cộng với kháng sinh tốt hơn kháng sinh đơn độc trong viêm phúc mạc nguyên phát do vi khuẩn, thì vẫn thiếu bằng chứng ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng không phải viêm phúc mạc do vi khuẩn nguyên phát. Bệnh nhân xơ gan tiến triển, nhiễm trùng huyết và hạ huyết áp ít có khả năng đáp ứng với dịch truyền so với bệnh nhân không xơ gan và nên bắt đầu dùng thuốc vận mạch sớm. Trong khi norepinephrine là lựa chọn hàng đầu, vai trò của terlipressin cần được làm rõ trong bối cảnh này.

GIỚI THIỆU

Hồi sức truyền dịch là dấu hiệu đặc trưng của quản lý huyết động ban đầu cho bệnh nhân nhiễm trùng huyết với mục tiêu giảm thiểu tình trạng giảm tưới máu cơ quan do nhiễm trùng huyết và do đó, suy cơ quan cấp tính.[1] Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng chứng minh rằng truyền dịch quá nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ suy đa cơ quan, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao hơn.[2] Do đó, điều quan trọng là xác định lượng dịch cần thiết để phục hồi tưới máu cơ quan và khi nào bắt đầu giảm leo thang để tránh tình trạng quá tải dịch.

Xem đầy đủ tại đây: https://nhathuocngocanh.com/hoi-suc-dich-o-benh-nhan-xo-gan-va-nhiem-trung-huyet-quan-diem-da-nganh/

CC BY-NC-ND 2.0 版权声明

喜欢我的文章吗?
别忘了给点支持与赞赏,让我知道创作的路上有你陪伴。

加载中…

发布评论