dstuyetmai
dstuyetmai

http://nhathuocngocanh.com/author/dstuyetmai Dược sĩ Tuyết Mai tốt nghiệp Học viện Quân Y, hiện nay đang công tác tại Nhà thuốc Ngọc Anh vị trí dược sĩ chuyên môn.

Viêm cơ tim: Dịch tễ, nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh, điều trị

DỊCH TỄ HỌC

Trước đại dịch Covid19, ước tính tỷ lệ mắc viêm cơ tim toàn cầu khoảng 1-10/100.000 bệnh nhân mỗi năm. Nguy cơ cao nhất thuộc những người trong độ tuổi 20-40 và đàn ông. Trong nhóm tuổi từ 30-39, tỷ lệ mắc là 6.1 ca/ 100.000 đàn ông và 4.4 ca/100.000 phụ nữ, tỷ lệ tương tự trong nhóm tuổi từ 20-40. Tăng sử dụng MRI tim làm gia tăng dần các ca mắc viêm cơ tim được báo cáo ở Hoa Kỳ, từ 9.5 đến 14.4 ca/100.000 bệnh nhân.

Dữ liệu chính xác về gánh nặng của viêm cơ tim chỉ có sẵn trong các bệnh cảnh lâm sàng được lựa chọn. Ví dụ, tỷ lệ mắc viêm cơ tim trên bệnh nhân suy tim thay đổi từ 0.5% – 4.0% phụ thuộc tuổi và vùng miền. Trong số các bệnh nhân đau ngực nhập khoa cấp cứu, 3% bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp và viêm màng ngoài tim. Chẩn đoán viêm cơ tim dựa trên cơ sở MRI tim trong 1/3 bệnh nhân có chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp trước đó và bệnh động mạch vành không tắc nghẽn. Các nghiên cứu tử thiết ở những bệnh nhân chết đột ngột cho thấy tỷ lệ viêm cơ tim khác nhau. Tỷ lệ mắc là 12% trong sổ lưu trữ tiền cứu miền Đông Bắc Italia. Ở những bệnh nhân ung thư nặng điều trị bằng các thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch, tỷ lệ mắc là 1.14%. Trong đại dịch Covid19, 2.4 ca xác định viêm cơ tim hoặc có thể và 4.1 ca xác định có viêm cơ tim, nhiều khả năng viêm cơ tim có thể được báo cáo trên 1000 bệnh nhân nhập viện vì Covid19. Cuối cùng, phân tích dữ liệu có sẵn hiện nay vắc xin Covid19 mRNA liên quan viêm cơ tim cho thấy tỷ lệ mắc tổng thể là 0.3 – 5 ca/100.000 bệnh nhân ở Hoa Kỳ và Israel. Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc và Cơ quan y tế châu u hiện nay ước tính nguy cơ viêm cơ tim khoảng 1/100.000 bệnh nhân tiêm vắc xin Covid19, mà nguy cơ cao nhất là nam giới trẻ tuổi.

NGUYÊN NH N VÀ BỆNH NGUYÊN

Viêm cơ tim có thể do nhiều nguyên nhân nhiễm trùng và không nhiễm trùng, như nhiễm siêu vi, hoạt hóa hệ miễn dịch (tự miễn [như u hạt (sarcoidosis) hoặc kích thích miễn dịch [như vắc xin hoặc thuốc điều trị ung thư]), hoặc tiếp xúc với chất độc và thuốc, bao gồm các hợp chất sinh hóa nội sinh, phát hiện trong bệnh thoái hóa tinh bột, nhiễm độc giáp. Trong số các bệnh nguyên nhiễm trùng gây viêm cơ tim, virus là nguyên nhân phổ biến nhất. Tuy nhiên trong quần thể được lựa chọn, nhiễm trùng không do virus (như vi khuẩn [Corynebacterium dipththeriae và Borrelia burgdorferi] và ký sinh trùng [Trypansosoma cruzi]) và viêm cơ tim thấp khớp tự miễn sau liên cầu vẫn là nguyên nhân chính.

Xem đầy đủ tại đây: https://nhathuocngocanh.com/viem-co-tim-dich-te-nguyen-nhan-co-che-benh-sinh-dieu-tri/

CC BY-NC-ND 2.0 版权声明

喜欢我的文章吗?
别忘了给点支持与赞赏,让我知道创作的路上有你陪伴。

加载中…

发布评论