Viêm mào tinh hoàn cấp tính theo BMJ Best Practice

dstuyetmai
·
·
IPFS
·

Tóm tắt

  • Viêm mào tinh hoàn gây đau và sưng, thường ở một bên và phát triển trong một vài ngày.
  • Ở nam giới hoạt động tình dục (<35 tuổi), nguyên nhân thường gặp nhất của viêm mào tinh hoàn là Chlamydia trachomatis hoặc Neisseria gonorrhoeae.
  • Ở nam giới lớn tuổi, các sinh vật gây bệnh thường là các mầm bệnh đường ruột và viêm mào tinh hoàn có thể liên quan đến tắc nghẽn đường ra của bàng quang, đặt dụng cụ vào đường tiết niệu gần đây hoặc bệnh toàn thân.
  • Các xét nghiệm chẩn đoán bao gồm nhuộm Gram dịch tiết niệu đạo, được thực hiện trên mẫu phết niệu đạo, trước khi lấy mẫu nước tiểu để làm xét nghiệm khuếch đại axit nucleic nhằm tìm cả C trachomatis và N gonorrhoeae.
  • Điều trị dựa vào các biện pháp hỗ trợ, bao gồm nằm nghỉ ngơi, nâng cao bìu và dùng thuốc giảm đau, kết hợp với sử dụng kháng sinh theo kinh nghiệm dựa trên tuổi của bệnh nhân và tiền sử lâm sàng và tình dục.
  • Nếu C trachomatis hoặc N gonorrhoeae là mầm bệnh được xác nhận hoặc nghi ngờ, cần khuyến nghị bệnh nhân đưa (các) bạn tình đi đánh giá và điều trị.

Định nghĩa

Viêm mào tinh hoàn cấp tính là tình trạng viêm mào tinh hoàn, đặc trưng bởi đau và sưng bìu trong thời gian dưới 6 tuần. Bệnh có thể có triệu chứng kích thích đường tiết niệu dưới, tiết dịch niệu đạo và sốt. Bệnh thường xảy ra ở một bên. Tình trạng này được gọi là viêm mào tinh hoàn và tinh hoàn cấp tính nếu bị viêm đồng thời cả tinh hoàn. Biểu hiện cấp tính của viêm mào tinh hoàn sẽ bị che giấu.

Dịch tễ học

Có rất ít dữ liệu tại Hoa Kỳ và châu Âu về tỷ lệ mắc mới và tỷ lệ lưu hành bệnh viêm mào tinh hoàn cấp tính, vì tình trạng này không thuộc diện theo dõi của quốc gia. Năm 1977, ước tính có 634.000 bệnh nhân tìm đến điều trị y tế vì viêm mào tinh hoàn tại Hoa Kỳ.[5] Một nghiên cứu tại Canada đã cho thấy rằng 0,9% trong số 8712 nam giới bắt gặp tại một cơ sở điều trị ngoại trú trong khoảng thời gian 2,5 năm đến khám với bệnh viêm mào tinh hoàn.[6] Một nghiên cứu khác, được tiến hành tại châu Âu, đã ước tính tỷ lệ mắc mới viêm mào tinh hoàn là 1,2 trên 1000 trẻ nam.[7] Phần lớn các ca bệnh viêm mào tinh hoàn ở trẻ em xảy ra trong thời gian dậy thì ở thời kỳ đầu của tuổi vị thành niên.[8]

Xem đầy đủ tại đây: https://nhathuocngocanh.com/viem-mao-tinh-hoan-cap-tinh/

CC BY-NC-ND 2.0 授权

喜欢我的作品吗?别忘了给予支持与赞赏,让我知道在创作的路上有你陪伴,一起延续这份热忱!

dstuyetmaihttp://nhathuocngocanh.com/author/dstuyetmai Dược sĩ Tuyết Mai tốt nghiệp Học viện Quân Y, hiện nay đang công tác tại Nhà thuốc Ngọc Anh vị trí dược sĩ chuyên môn.
  • 来自作者
  • 相关推荐

Tiếp cận ngất: Kiến thức nền tảng, chẩn đoán và hướng điều trị

Viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn là gì? Chẩn đoán? Điều trị?

Quản lý thông khí cơ học trong phẫu thuật để ngăn ngừa các biến chứng hậu phẫu sau gây mê toàn thân