Nội soi dạ dày phát hiện bệnh gì?

Bệnh Viện Đa Khoa Vĩ
·
·
IPFS
·
Thủ thuật nội soi dạ dày không còn xa lạ với nhiều người khi xuất hiện các triệu chứng bất thường tại đường tiêu hóa.

1. Hiểu khái quát về nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là phương pháp sử dụng ống nội soi mềm đưa qua đường miệng hoặc mũi xuống thực quản, dạ dày để quan sát toàn bộ phần niêm mạc bên trong. Đây là thủ thuật an toàn, giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý liên quan tới dạ dày, đồng thời có thể can thiệp điều trị trong trường hợp cần thiết.

2. Mục đích của nội soi dạ dày là gì?

Trước khi biết được nội soi dạ dày phát hiện bệnh gì, chúng ta cần nắm được mục đích của việc thực hiện thủ thuật này. Nội soi dạ dày được sử dụng phổ biến để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý ở dạ dày. Tuy nhiên, khi nội soi, bác sĩ có thể kiểm tra toàn bộ đường tiêu hóa trên, gồm: thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non (tá tràng).

3. Nội soi dạ dày phát hiện bệnh gì?

3.1. Nội soi dạ dày phát hiện bệnh viêm dạ dày

Viêm dạ dày là bệnh lý tiêu hóa rất phổ biến với các triệu chứng như: đau vùng thượng vị, đầy hơi, ợ chua, ợ nóng… Tình trạng viêm có thể xảy ra đột ngột, dữ dội hoặc kéo dài, dai dẳng, âm ỉ.

3.2. Nội soi giúp phát hiện bệnh loét dạ dày

Loét dạ dày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như: thủng dạ dày, hẹp môn vị, xuất huyết tiêu hóa, loét ung thư hóa dạ dày,…

3.3. Phát hiện vi khuẩn Hp

Vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) là nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày và có thể biến chứng thành ung thư dạ dày. HP xâm nhập, sinh sống và phát triển tại lớp nhầy niêm mạc, tiết độc tố tạo điều kiện cho acid dễ dàng tấn công niêm mạc dạ dày.

3.4. Polyp dạ dày

Polyp dạ dày là những khối tăng trưởng bất thường tại niêm mạc dạ dày, chúng có thể vô hại nhưng cũng có thể là những tổn thương ung thư tiềm ẩn, tùy thuộc vào tính chất bề mặt, kích thước.

Chi tiết: https://benhvienvinhphuc.com/noi-soi-da-day-phat-hien-benh-gi/

CC BY-NC-ND 4.0 授权

喜欢我的作品吗?别忘了给予支持与赞赏,让我知道在创作的路上有你陪伴,一起延续这份热忱!