Mất ngủ OTiV
Mất ngủ OTiV

Mất ngủ đơn giản là bạn thường xuyên gặp các vấn đề về mất ngủ bao gồm các trường hợp thức giấc nửa đêm, ngủ không sâu, khó đi vào giấc ngủ hoặc dậy sớm...

Mất ngủ OTiV

Mất ngủ là một tình trạng giấc ngủ liên quan đến việc khó đi vào giấc ngủ và không ngủ được. Hầu như tất cả mọi người đều trải qua những cơn mất ngủ thỉnh thoảng. Nhưng nếu ai đó khó đi vào giấc ngủ hoặc thức dậy vào ban đêm hoặc sáng sớm và cảm thấy khó ngủ trở lại và điều này xảy ra ít nhất ba lần một tuần trong vài tháng, người đó có thể bị mất ngủ mãn tính

Xem thêm tại: https://otiv.com.vn/mat-ngu/tim-hieu-ve-chung-mat-ngu-866.html

Mất ngủ có thể gây ra mệt mỏi vào ban ngày và giảm mức năng lượng. Những người bị chứng mất ngủ cũng có thể bị suy yếu các kỹ năng đối phó, khó chú ý và tập trung, các vấn đề về trí nhớ và khó thực hiện ngay cả các công việc thường ngày. Nhưng trên hết, mất ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng. Sự gián đoạn giấc ngủ mãn tính của chứng mất ngủ dường như là nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm và cáu kỉnh.

Xem thêm: https://www.discogs.com/user/matnguotiv

Thuốc ngủ tác dụng ngắn có thể cải thiện giấc ngủ và sự tỉnh táo vào ngày hôm sau, nhưng cách tốt nhất để xử lý cơn mất ngủ là không làm gì cả; cơ chế ngủ của cơ thể có xu hướng tự điều chỉnh nếu có cơ hội. Các phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho chứng mất ngủ mãn tính là các kỹ thuật hành vi giúp loại bỏ chứng lo âu khi ngủ và cho phép chu kỳ ngủ của cơ thể bắt đầu.

Căng thẳng là nguyên nhân chính gây mất ngủ, nhưng cũng có những điều kiện thể chất và các yếu tố khác có thể gây ra chứng mất ngủ. Một bác sĩ nên loại trừ những điều này trước tiên. Chúng bao gồm ngưng thở khi ngủ, tuyến giáp hoạt động quá mức, một số loại thuốc và các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như trào ngược dạ dày thực quản. Thiếu hoạt động thể chất trong ngày cũng có thể cản trở quá trình vận động của cơ thể để đi vào giấc ngủ. Lạm dụng chất gây nghiện cũng có thể là tác nhân gây rối loạn giấc ngủ.

Xem thêm: https://www.buzzfeed.com/matnguotiv

Mất ngủ thường liên quan đến cách mọi người xử lý một đêm tồi tệ hoặc một vài đêm ngủ không ngon giấc. Người ta có thể cố gắng bù đắp khoảng thời gian mất ngủ ngắn ngủi bằng cách ngủ muộn hơn, chợp mắt vào buổi chiều, uống một vài ly trước khi đi ngủ hoặc đi ngủ sớm. Nhưng những hành động đó chỉ có thể làm giảm khả năng vận động giấc ngủ tự nhiên của cơ thể hoặc khiến trẻ bị thức giấc sớm hơn.

Một số người có nguy cơ bị mất ngủ do các yếu tố môi trường như làm việc theo ca và trễ máy bay. Những người không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời trong ngày cũng có thể khó ngủ. Và các yếu tố như uống quá nhiều caffeine hoặc phòng ngủ quá nóng cũng có thể cản trở giấc ngủ.

Tham khảo: https://www.psychologytoday.com/us/basics/insomnia

CC BY-NC-ND 2.0 版权声明

喜欢我的文章吗?
别忘了给点支持与赞赏,让我知道创作的路上有你陪伴。

加载中…

发布评论