dstuyetmai
dstuyetmai

http://nhathuocngocanh.com/author/dstuyetmai Dược sĩ Tuyết Mai tốt nghiệp Học viện Quân Y, hiện nay đang công tác tại Nhà thuốc Ngọc Anh vị trí dược sĩ chuyên môn.

Rối loạn co giật là gì? Các tình trạng rối loạn co giật

Giới thiệu

Co giật được định nghĩa là “sự xuất hiện nhất thời các dấu hiệu và/hoặc triệu chứng do hoạt động thần kinh bất thường quá mức hoặc đồng thời trong não bộ”. Động kinh được coi là bệnh của não bộ khi có bất kỳ tình trạng nào sau đây:

  1. Xảy ra ít nhất 2 cơn co giật đột khởi (hay phản xạ) cách nhau trên 24 giờ
  2. Cơn co giật đột khởi (hay phản xạ) và có khả năng xảy ra các cơn co giật khác tương tự với nguy cơ tái phát chung (ít nhất 60%) sau 2 cơn co giật đột khởi, trong 10 năm tiếp theo
  3. Chẩn đoán hội chứng động kinh.

Co giật động kinh có thể phân loại thành cục bộ, toàn thể, hoặc khởi phát không rõ, và chia nhỏ thành thể vận động, ngoài vận động (vắng ý thức), còn ý thức hoặc suy giảm ý thức đối với các cơn co giật cục bộ.

Các tình trạng

◊ Trạng thái động kinh» xem bài viết toàn diện của chúng tôi về Trạng thái động kinh

Một tình trạng thần kinh đe dọa tính mạng, được định nghĩa là hoạt động co giật liên tục hoặc co giật nhiều lần không hồi phục ý thức trong thời gian từ 5 phút trở lên. Trạng thái động kinh liên tục (SE) co giật toàn thể ở cả dạng khó và dễ thấy lài thể thường gặp nhất. Cần phải nhận biết được trạng thái này bởi khống chế bệnh nhanh sẽ giúp phòng ngừa tổn thương não nghiêm trọng, đặc biệt là ở những bệnh nhân suy giảm ý thức. Điều trị từng bước bằng thuốc nhằm khống chế cơn co giật lâm sàng và trên điện não đồ.◊ Co giật toàn thể ở người lớn» xem bài viết toàn diện của chúng tôi về Co giật toàn thể ở người lớn

Co giật toàn thể (co giật – co cứng toàn thể) [GTCS]) thường bao gồm mất ý thức và pha co cứng các chi và sau đó là co giật lặp lại. Đây là đặc điểm của động kinh cơn lớn (trước đó thường xuất hiện các triệu chứng tiền triệu/báo trước). Hầu hết các trường hợp GTCS đều tự khỏi mà không cần can thiệp. EEG (điện não đồ) cho thấy hoạt động điện dạng động kinh song đồng bộ ở cả hai bán cầu não.[4] GTCS xảy ra ở nhiều loại động kinh khác nhau. Các thuốc chống động kinh là biện pháp điều trị chủ yếu cho tất cả các loại.

Xem đầy đủ tại đây: https://nhathuocngocanh.com/tong-quan-ve-roi-loan-co-giat/

CC BY-NC-ND 2.0 版权声明

喜欢我的文章吗?
别忘了给点支持与赞赏,让我知道创作的路上有你陪伴。

加载中…

发布评论